Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012

Hello World

Sau bao nhiêu ngày chần chừ cho bài viết "khai trương" này, cuối cùng hôm nay mình cũng quyết định bắt đầu viết blog. Đôi khi giải quyết một vấn đề không khó, nhưng bắt đầu làm nó lại không đơn giản. Nhưng nếu ta bắt đầu được thì mọi chuyện có thể sẽ được giải quyết. Và giờ mình đã bắt đầu viết blog !

Chắc ai cũng thắc mắc tại sao mình viết blog và đặt tên blog là "Học và Giáo Dục". Tạm thời mình sẽ chia sẻ 1 lý do và 1 động lực thúc đẩy mình thực hiện blog này. Thứ nhất, lý do đó là mình định hướng tương lai sẽ và sẽ dấn thân vào con đường Internet - Giáo dục. Thứ hai, động lực thúc đẩy việc viết blog của mình đó là muốn xác lập vị trí, xây dựng thương hiệu bản thân, trải nghiệm viết lách và đặc biệt muốn chia sẽ và trao đổi kiến thức với tất cả những ai có hứng thú với blog này. Hơi trẻ con đó nhỉ ? ^^

Một chút thêm về lý do : Bất cứ một chuyện gì xảy ra cũng có lý do của nó. Nhưng để biết được chính xác lý do đó là gì thì thật không đơn giản. Thực ra để xảy ra một sự việc nó phải bắt đầu từ và trải qua một chuỗi các sự kiện dẫn đến. Có những sự kiện ảnh hướng lớn và có những sự kiện chỉ góp phần nhỏ. Và chúng cùng nhau tạo thành chuỗi sự kiện ảnh hưởng và dẫn đến sự việc xảy ra. Con người chúng ta thường liệt kê ra những lý do, theo mình nghĩ đó chỉ là một trong số những lý do bề nổi hay những lý do chỉ trong vòng nhận biết của người đó. Mình cũng vậy và mình hi vọng trong quá trình viết lách này tìm sẽ nhớ ra và tìm lại được những lý do của nó.

Đi kèm với lý do đó là blog này cũng viết về học tập và giáo dục luôn. Học tập thì chỉ đơn giản là những trải nghiệm và cảm nhận của bản thân trong giảng đường và cả con đường tự học của bản thân. Giáo dục, nói đến giáo dục thì nó là một lĩnh vực khá rộng và bao trùm nhiều vấn đề và khía cạnh. Ở đây mà sẽ viết về giáo dục dưới con mắt của một học trò, của một người học chứ không phải một nhà giáo dục. Tuy nhiên đôi khi cũng triết lý vô chứ. Nếu nói học tập là vấn đề bản thân thì giáo dục vươn ra khỏi bản thân ở blog này. ^^!

Mình cũng có đọc một vài bài viết của những nhà giáo dục. Mình cảm thấy ở họ luôn đứng ở vị trí "nhà giáo dục" thật sự. Họ triết lý, họ dùng những phương pháp luận...Mình không có khả năng đánh giá những thứ đó. Tuy nhiên, mình lại biết một điều dù có triết lý cỡ nào nhưng giáo dục vẫn phải phục vụ và đem đến hiệu quả tốt nhất cho người học. Muốn đạt được hiệu quả chúng ta phải hiểu được tâm tư, tình cảm và cảm nhận...của người học. Và mình bắt đầu từ người học. Đó là hướng tiếp cận của mình, một hướng tiếp cận với những hiểu biết đơn giản.

Một số chủ đề mình dự tính sẽ viết đó là: giáo dục nói chung với góc nhìn người học, giáo dục trực tuyến - học tập trực tuyến (e-learning) -> cái này là vấn đề của thời đại, phương pháp học -> vấn đề muôn thuở, open education (open course) -> vấn đề mang tính cách mạng, xu hướng học tập -> thúc đẩy xã hội...Và một số vấn đề khác mà mình cảm hứng ^^

Thôi giới thiệu dông dài cũng không có ý nghĩa gì ? Mong rằng với chút hiểu biết nhỏ nhoi của mình có thể đem đến cái gì đó cho mọi người. Và rất mong mọi người sẽ đón nhận và góp ý cho những sai sót của mình. Con người đôi khi không nhận ra cái ngu của bản thân ^^

Vì một giấc mơ giáo dục


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét